วันพุธที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2551

กองทัพสหรัฐวิจัยหมวกความคิด เทคโนโลยีโทรจิต

ทหารในอนาคตอาจสื่อสารกันโดยไม่ต้องใช้เสียง ด้วย “หมวกความคิด” (thought helmet) อุปกรณ์ตัวนี้จะจับคลื่นสมองของแต่ละคนและส่งข้อมูลจากสมองออกในรูปคลื่น วิทยุ ซึ่งจะแปลกลับเป็นคำพูดในหูฟังของทหารคนอื่น


กองทัพสหรัฐอเมริกาจ้างนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เออร์ไวน์ มหาวิทยาลัยคาร์เนกี้เมลลอน และมหาวิทยาแมรีแลนด์เพื่อศึกษาแนวคิดนี้เป็นเวลา 5 ปี ด้วยเงิน 4 ล้านเหรียญสหรัฐ


เรื่องการสื่อสารด้วยคลื่นสมองนี้ มีความคิดว่าจะเป็นจริงได้ตั้งแต่ 10-20 ปีก่อนหน้านี้ แต่เทคโนโลยีนี้ยังอยู่ในขั้นวิจัย ซึ่งตอนนี้นักวิทยาศาสตร์ได้ทำงานวิจัยอื่นอย่างเช่น รูปแบบการแสดงผลคอมพิวเตอร์ที่อิงตามสมอง เช่น Emotiv Systems ซึ่งเป็นหมวกจับคลื่นสมองสำหรับวิดีโอเกมส์และคาดว่าจะวางตลาดได้ในปีหน้า


แต่ของทหารนั้นจะต้องดีกว่านี้และใช้งานได้จริงมากกว่าหมวกเล่นเกมส์ เพื่อสร้างหมวกความคิดให้เป็นอุปกรณ์ชิ้นหนึ่งที่เหมาะสมสำหรับทหาร นักวิทยาศาสตร์จะต้องรวมความก้าวหน้าทางคอมพิวเตอร์กับความรู้ด้านสมองเข้า ด้วยกัน อ่านต่อ



1 ความคิดเห็น:

to กล่าวว่า...

ถ้ามีคนสามารถรับรู้ความคิดของคนอื่นได้คุณสนใจหรือป่าว คุณมาลองทดสอบดูก่อนถ้าเป็นเจริงคุณสนใจค่อยมาคุยกับ เขาทำงานอยู่ที่ รพ.กุยบุรีเป็นพนักงานเปล
มันอยู่ที่คุณกับเขาอาจมีคนอื่นมาเกี่ยวด้วย มันเกดขึนมาเป็น 10 ก่วาปีแล้วถ้าคุณสนประวัติเขาคุณคงหาไม่ยาก